A woman's blog of Life - and living it Wisely!!

LIVE - LOVE - LAUGH - EAT - PRAY - LEARN - SURVIVE - THRIVE - INSPIRE -- and blog all of it!

Sunday, January 20, 2019

SINO

SINO?

Nasan ka na? Nasan ka ba?

Wala man akong karapatang hanapin ka.

Puso ay pagod na. 

Wala mang kasiguruhan. 

Wala namang hinihintay. 

Hindi naman siguro masamang magtanong

Sa mapaglarong tadhana. 

Hindi man ikaw. O iba man ang nakatakda. 

Pusonay pagod nang lumuha. 

Masama ba kong tao? Ako ba’y walang kwenta? Sadya ba kong may mali?

Bakit laging ako yung sawi?

Pagod na ko. Ayawan na. 

Para  tayong chubibong umiikot. 

Pero buti pa ang chubibo, Umaakyat muli. 

Bakit ako? Laging bagsak muli? Bakit ako laging wasak muli?

Kailan kaya ako tunay na liligaya?

Pag ba mga paa ko’y pantay na?

Ang daya e. Lagi akong talo. Kahit kelan walang panalo. 

Minsan tanong ko. Ako ba ang tanga o ikaw?

Sino bang dapat manghinayang?

Sino ba talaga ang bumitaw? Ako ba o ikaw?


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...